fbpx
Add Line

Monash University Review Vol. 4

ข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรี ข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท

สวัสดีค่ะ น้องๆ กลับมาพบกับพี่หนิงกับ Australian University Review EP 4 แล้วนะคะ ไวมากๆ เลย วันนี้พี่หนิงมาพาน้องๆ ไปทัวร์อีกมหาวิทยาลัยชื่อดังประจำเมืองเมลเบิร์น นั่นก็คือ Monash University นั่นเองค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องๆ กลับมาพบกับพี่หนิงกับ Australian University Review EP 4 แล้วนะคะ ไวมากๆ เลย วันนี้พี่หนิงมาพาน้องๆ ไปทัวร์อีกมหาวิทยาลัยชื่อดังประจำเมืองเมลเบิร์น นั่นก็คือ Monash University นั่นเองค่ะ

สำหรับประวัติคร่าวๆ Monash ก็เป็นอีกมหาวิทยาลัยชื่อดังรองจาก University of Melbourne และเป็นสมาชิก Group of Eight กลุ่มมหาวิทยาลัยท็อปของประเทศออสเตรเลียค่ะ ที่สำคัญ ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียเลย (โดยจำนวนนักเรียน สต๊าฟ และขนาด) ด้วยจำนวนนักเรียนกว่า 85,000 คนต่อปี ทั้งเรียนแบบ On campus และ Off Campus ทั้งในออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ ที่มหาวิทยาลัยมีวิทยาเขตอยู่ค่ะ โดยวิทยาเขตที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียจะชื่อว่า Clayton ค่ะ ต้องนั่งรถออกจากเมืองไปประมาณ 30 นาที เพราะมหาวิทยาลัยมีขนาดใหญ่มว๊ากกกกกกกกกกก จะหน้าตาเป็นยังไง มี Facilities อะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

รถมาจอดที่ Robert Blackwood Hall เป็นสถานที่จัดมหรสพที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในเมลเบิร์นค่ะ

พี่หนิงเรียก UBER จากในเมืองมาที่ Clayton ค่ะ โดนค่ารถไป 50 เหรียญกว่าๆ ก็ค่อนข้างแรงใช้ได้เลย ถ้าน้องๆ มาเรียน แนะนำว่านั่งรถบัสหรือรถไฟมาลงที่มหาวิทยาลัยเลย จะประหยัดไปได้เยอะค่ะ หรือจะเช่าบ้านแถวๆ มหาวิทยาลัย หรือหอพักในมหาวิทยาลัยก็มีให้เลือกค่ะ ที่สำคัญ! สำหรับน้องๆ ที่มาเรียนที่นี่ จะมี Free! Airpot Pickup ให้นักเรียนที่ลงทะเบียนใหม่ทุกคนนะคะ ฟรีด้วย อย่าลืมใช้บริการกันนะคะ ถ้าไม่แน่ใจว่าต้องจองยังไง ก็ถามพี่ๆ EFL ได้ค่ะ

 

ภายในมหาวิทยาลัยก็จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ด้วย ข้ามถนนกันอย่างระมัดระวังนะคะ

 

 

เดินเข้ามาอีกนิดหน่อยก็จะเจอ Performing Arts Centre ที่ไว้จัดแสดงโชว์ ละครเวทีต่างๆ ใหญ่มากๆ เช่นกันค่ะ สมแล้วที่เนื้อที่มหาวิทยาลัยจะใหญ่มากๆ

 

 

บรรยากาศโดยรอบของมหาวิทยาลัย อากาศดี แดดแรงมากๆ เลยค่ะ

 

พอเดินอ้อมตึกเข้ามาหน่อย ก็จะเจอตึกนี้ ตั้งเด่นเป็นสง่าเลยค่ะ ตอนแรกที่เข้ามาตกใจมาก นึกว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือ พิพิธภัณฑ์ซะอีก แต่จริงๆ ตึกนี้ เป็น Chancellery หรือตึกที่ Vice Chancellor เค้าอยู่กันค่ะ อลังมากกกกก

 

อีกมุมของตึก Chancellery

 

พอเดินเข้ามาในมหาวิทยาลัยอีกหน่อยไม่ไกลกันมาก ก็จะเจอกับตึก Monash Connect ค่ะ ซึ่งบอกเลยว่าตึกนี้จะมีความสำคัญมากๆๆๆๆ กับนักศึกษาทุกคนเลยก็ว่าได้ เพราะว่าที่นี่เป็นตึกที่รวมทุกๆ สิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแผนกช่วยเหลือนักศึกษา ตั้งแต่ลงทะเบียนเรียน เลือกวิชาเรียนต่างๆ การฝึกงาน จองหอพัก รวมทั้งคลินิก คาเฟ่ ร้านอาหาร ไปรษณีย์ Student Union ผับ ห้องประชุม ห้องอาหาร รวมถึงแผนกภาษาสำหรับน้องๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษด้วยค่ะ

มีร้านคาเฟ่อยู่ทุกที่เลยจริงๆ ค่ะ

ตัว Monash Connect ที่มีปัญหาอะไร ก็มาติดต่อที่นี่ได้เลย

ร้านหนังสือของมหาวิทยาลัย รวมทั้งยังขายของที่ระลึกด้วย เช่น แก้วน้ำ เสื้อ ชุดกันหนาว เป็นต้นค่ะ

 คลินิกในมหาวิทยาลัย ถ้าใครเจ็บป่วยก็มาที่นี่ได้ค่ะ หรือจะทำนัดออนไลน์มาก่อนก็ได้

ร้านสะดวกซื้อของมหาวิทยาลัย มาเติมเงินบัตร MyKi ที่นี่ก็ได้น้า

ชั้น 2 ขึ้นมาจะเป็น Main Dining Room หรือโรงอาหารขนาดใหญ่ค่ะ ใครที่นำอาหารมาก็มาอุ่นทานที่นี่ได้เลย

 

หลังจากที่ได้ชมภายในตึกกันแล้ว เราเลยเดินออกมาข้างนอกกันเพื่อชมบรรยากาศภายในแคมปัสกันบ้าง บอกเลยค่ะว่าอากาศที่ออสเตรเลียนี่สดใสดีจริงๆ บวกกับต้นไม้และสนามหญ้าที่เยอะมากๆ ทำให้บรรยากาศร่มรื่น น่านั่งอ่านหนังสือ ทำกิจกรรมกลางแจ้ง รวมไปถึงนั่งชิลๆ เม้ามอยกับเพื่อนๆ ไม่แปลกใจว่าทำไมคนที่มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จะต้องหลงรัก

บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัย ชิลมากๆ ค่ะ เดินเยอะด้วย 555

 

 

ภายในมหาวิทยาลัย แดดแรงดีจริงๆ เลยค่ะ ใครที่มาออสก็อย่าลืมทาครีมกันแดดเชียวนะคะ

 

ตึกหนึ่งที่เป็นไฮไลท์เลยของ Clayton Campus คือตึก Woodside Building for Technology and Design ซึ่งเป็นตึกของคณะ Engineering นั่นเองค่ะ

 

 

ห้องเรียนด้านล่างสามารถจุนักเรียนได้มากกว่า 360 เป็นห้องเรียนขนาดใหญ่มากๆ โดยอาจารย์จะยืนสอนตรงกลางห้อง แทนที่จะอยู่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง เพื่อให้นักศึกษาได้สื่อสารระหว่างกันกับอาจารย์ได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

 

ตึก Woodside ได้รับพลังงานจากแผงโซล่าเซล์ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนตึก

 

ถัดมาจจะเป็นตึกของคณะ IT ค่ะ สวยไม่แพ้กันเลย

 

ถ่ายรูปกับคุณ Daisy เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยที่ดูแลเอเจ้นและนักเรียนจาก Southeast Asia

 

 

 

สังเกตได้ว่าทั่วทั่งมหาวิทยาลัยจะมีสีเขียวเยอะมากๆ รวมทั้งตึกสวยๆ รูปทรงแปลกๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Monash University

 

 

 

ตึกเต็มไปหมดเลยค่ะ มหาวิทยาลัยใหญ่มาก สมแล้วที่มีนักศึกษาเยอะที่สุดในประเทศ

 

มาต่อกันที่อีกแคมปัสที่เป็นเหมือนบ้านของน้องๆ ที่สนใจเรียนด้าน Arts นั่นก็คือ Caufield Campus ค่ะ ที่นี่เป็นที่ตั้งของ MADA หรือ Monash Art Design and Architecture เป็นคณะที่ติด Top 1% ของคณะอาร์ตจากทั่วโลกเลย ที่นี่ห่างจาก Clayton ประมาณ 30 นาทีโดยรถไฟ แต่เค้ามีรถ Free Shuttle สำหรับนักศึกษาและสต๊าฟของมหาวิทยาลัยไว้เดินทางระหว่างแคมปัสด้วยนะ

สาขาที่ MADA แบ่งเป็น 7 สาขาหลักด้วยกัน ตามนี้ค่ะ

  • Bachelor of Fine Art
  • Bachelor of Art History and Curating
  • Bachelor of Collaborative Design
  • Bachelor of Communication Design
  • Bachelor of Industrial Design
  • Bachelor of Spatial Design
  • Bachelor of Architectural Design

แม้ว่าจะแบ่งสาขา แต่น้องๆ ก็สามารถเรียนข้ามสาขาได้ตามวิชา Electives ที่มีให้เลือกกว้างมากๆ ค่ะ ดูตัวเลือกในลิ้งนี้ได้เลย https://www.monash.edu/mada/current-students/planning-your-course/electives

นอกจากนี้ที่ Monash University ก็มีให้เรียนทั้งแบบ Honour Degree (4 ปีแบบมีการทำวิจัย) หรือ Double Degree (4 ปี จบ 2 สาขา) ตามความต้องการและ Passion ของน้องๆ แต่ละคนด้วยค่ะ

 

เดินมาด้านหน้ามหาวิทยาลัยเจอ Sport Centre ก่อนเลยค่ะ ใหญ่มาก มีสระว่ายน้ำด้วย

น่าเสียดายที่พี่หนิงไม่ได้ใช้เวลาอยู่ที่ Caufield นานเท่าไหร่ แต่ได้มีโอกาสนั่งรถไฟเข้ามาในเมืองค่ะ จะบอกว่าสะดวกมาก เพราะสถานีรถไฟอยู่ติดกับมหาวิทยาลัยเลย นั่งประมาณ 20 นาทีก็ถึงใจกลางเมืองแล้วค่ะ แต่เราจะพาไปชมบรรยากาศที่ South Yarra ซึ่งเป็นแม่น้ำและอีกแหล่งท่องเที่ยวฮิบๆ ของชาวเมืองเมลเบิร์นกันค่ะ

 

อาคารสูงและแม่น้ำ Yarra ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Area นี้ สวยแล้วก็บรรยากาศดีมากๆ ค่ะ นักท่องเที่ยวเยอะพอสมควร แต่ก็ไม่แออัดมาก อีกฝั่งนึงจะเป็น Business District ของที่นี่ด้วย มีร้าน Fine Dining, Restaurant และก็บาร์น่านั่งเยอะมากค่ะ

 

 

จบกันไปแล้วนะคะ กับการชมมหาวิทยาลัยและเมืองเมลเบิร์น ภาพอาจจะไม่เยอะเท่าไหร่ แต่อยากให้น้องๆ ได้ไปสัมผัสและชมบรรยากาศด้วยตัวเองค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะเมลเบิร์นก็เป็นเมืองอันดับต้นๆ ของโลกที่น่าอยู่ มีความหลากหลายทางชนชาติสูง แต่ก็มีการผสมผสานวัตนธรรมอย่างลงตัว อาจจะด้วยนิสัยพื้นฐานของออสเตรเลียที่ค่อนข้างชิลและไม่เร่งรีบ (แต่เวลาทำงานก็จริงจังนะคะ) ทำให้คนที่มาไม่ว่าจะเรียน เที่ยว หรืออาศัย ก็หลงรักได้ไม่ยากค่ะ

ครั้งถัดไป พี่หนิงจะพาไปเที่ยวที่ไหน อย่าลืมติดตามกันนะคะ วันนี้ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ


EFL UK

CALL BACK Service

    ชื่อ *

    นามสกุล *

    อีเมล์ *

    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ *

    ระดับการศึกษาที่สนใจ *

    สาขาวิชาที่สนใจ *

    Input this CAPTCHA:captcha

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-129-3134-5 | 097-1400-527 Line ID: @EFLUK
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรี Click!!
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท Click!!
    EDUCATION FOR LIFE UK ตัวแทนของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรและยุโรปอย่างเป็นทางการ บริการฟรีทุกขั้นตอน Tel. 02-129-3134-5, 097-1400-527 สมัครเรียน สมัครหอพัก จองตั๋วเครื่องบิน รถรับ-ส่งสนามบิน รวมถึงเตรียมเอกสาร กรอกใบสมัคร On-line และทำการนัดหมายกับสถานทูตอังกฤษให้ฟรี

     

    10/08/2023
    Design © EFLUK. All rights reserved.

    Setup Menus in Admin Panel