fbpx
Add Line

British Music ตามรอยบทเพลงฮิตที่ประเทศอังกฤษ

นับเป็นช่วงเวลาหลายศตวรรษที่ศิลปินสัญชาติอังกฤษได้ผลิตผลงานเพลงที่สามารถครองใจของผู้คนทั้งโลก หลายๆ วงกลายเป็นวงระดับตำนานของโลก แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ผลงานของพวกเขาก็ยังคงเป็นที่จดจำและมีผู้คนจำนวนมากฟังผลงานของพวกเขาอยู่ในปัจจุบัน วงตำนานระดับโลกอย่าง The Beatles  และ The Rolling Stones ถ้าเป็นศิลปินในยุคปัจจุบันหน่อยก็คงไม่มีใครไม่รู้จัก นักร้องหนุ่มเสียงดี Ed Sheeran หรือ นักสาวเสียงพลังอย่าง Adele  ที่กลายเป็นศิลปินตัวท็อปของวงการเพลงในปัจจุบัน แล้วศิลปินเหล่านี้มีบ้านเกิดอยู่ที่เมืองไหนในอังกฤษกันหละ แล้วแต่ละเมืองของประเทศอังกฤษที่ชื่อเสียงทางด้านดนตรีอย่างไรบ้าง บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จัก 3 เมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านดนตรีของประเทศอังกฤษพร้อมสถานที่ที่จะสามารถตามรอยเหล่านักร้องที่มีชื่อเสียงไว้ด้วยค่ะ

 

London

เมืองหลวงของประเทศที่ขับเคลื่อนไปด้วยประชากรกว่า 8.6 ล้านคนที่มีหลากหลายเชื้อชาติสูง มีภาษาที่ใช้กันทั่วเมือง กว่า 300 ภาษาทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าความหลากหลายนี้ได้ส่งผลต่อวงการเพลงของประเทศที่นำเอาความหลากหลายของ  วัฒนธรรมนี้สอดแทรกในบทเพลงและดนตรีจำนวนมาก

  • Fun fact: ร้านอาหาร Hard Rock Café สาขาแรกของโลกตั้งอยู่ในเขต Piccadilly เมือง London แห่งนี้ นั้นเอง ซึ่งในปัจจุบันขยายสาขาไปทั่วโลกกว่า 50 สาขาเลยทีเดียว
  • ศิลปินที่มีชื่อเสียง: วงระดับตำนาน อาทิ The Rolling Stones, Coldplay และ Queen ได้เริ่มฟอร์มวงกันใน London และศิลปินเดี่ยวอีกจำนวนมาก เช่น Adele ,The Clash, Phil Collins, David Bowie and Led  Zeppelin เป็นต้น

 

The Coldplay กำลังเล่นคอนเสิร์ตที่ Roundhouse

 

  • สถานที่ที่ควรไป: Roundhouseที่ตั้งอยู่บนถนน Chalk Farm ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1846 ปัจจุบันเป็นศูนย์ ดนตรีที่มีชื่อเสียง รวมรวมกิจกรรม workshop สำหรับผู้ที่มีความสนใจในดนตรี และยังเป็นที่จัดแสดงดนตรีสด ของเหล่าศิลปินที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันจำนวนมาก ถือได้ว่าเป็นสถานที่ที่คนรักดนตรีไม่ควรพลาด

Address: Chalk Farm Rd, Camden Town, London NW1 8EH, United Kingdom

Open Hours: Mon-Sun, 9.30 AM – 9 PM

 

 

  • จุดเชคอินถ่ายรูป แฟนเพลงของวง The Beatles หรือหลายๆคนคงคุ้นภาพในตำนาน ที่เป็นหน้าปกอัลบั้ม Abbey Road album ที่สมาชิกทั้ง 4 คนกำลังเดินข้ามทางม้าลายอยู่นั้น ซึ่งถนนในรูปก็คือถนน Abbey Road นั้นเอง ซึ่งในปัจจุบันที่แห่งนี้ก็ได้กลายเป็นจุดเช็คอินเพื่อถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
  • Events: เทศกาลดนตรีหลายแห่งที่จัดขึ้นในกรุงลอนดอน เช่น the Wireless Festival, South West Four, Lovebox, และ Hyde Park’s British Summer Time

 

Manchester

เนื่องจากความนิยมของการผลิตสิ่งทอในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมในอดีต ทำให้ปัจจุบันเมือง Manchester กลายเป็นหนึ่งในเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของโลก ยิ่งไปกว่านั้นแล้วในปัจจุบันเมือง Manchester เป็นหนึ่งในเมืองที่มีสถานที่จัดแสดงดนตรีเยอะที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่ขายบัตรคอนเสิร์ตได้จำนวนมากต่อปี ถือว่าเรียกรายได้ให้แก่เมืองจำนวนมาก

 

 

  • Fan fact: ในช่วงศตวรรษ 90 วงการเพลงอังกฤษ เคยเรียกดนตรีที่มาจากเมือง Manchester ว่า Madchester เพราะเพลงที่กำลังดังในยุคนั้นเป็นการผสมกันระหว่าง Alternative rock กับ Electronic dance เข้าด้วยกัน ซึ่งวงดนตรีที่มีเพลงประเภทนี้ก็คือวง The Stone Roses และ Happy Mondays นั้นเอง
  • ศิลปินที่มีชื่อเสียง:Manchester เป็นบ้านเกิดของศิลปินระดับโลกหลายคน อาทิ วงดนตรีร็อค Oasis, the Bee Gees เป็นต้น ได้ให้กำเนิดวงดนตรีที่มีชื่อเสียงหลายวงในช่วงศตวรรษที่ 70-80
  • สถานที่ที่ควรไป: Museum of Science and Industry พิพิธพันธ์ที่รวบรวมผลงานด้านดนตรีของศิลปินหลายสำคัญของเมืองไว้ที่นี่

Address: Liverpool Road, Manchester, M3 4FP

Opening Hours: Wednesday–Sunday, 10AM – 5PM

 

Liverpool

หลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมในอดีตทำให้ เมือง Liverpool กลายเป็นจุดศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการค้าที่สำคัญของประเทศ จนมีประโยคที่เรียกเมืองนี้ ไว้ว่า ‘ The world in one city‘ แปลว่า ทั้งโลกอยู่ในเมืองนี้

นอกจากนั้นแล้วเมือง Liverpool  เองยังได้รับการโหวตให้เป็น เมืองแห่งดนตรีป๊อบระดับโลก เพราะนักดนตรีจำนวนมากจากเมืองนี้ได้ผลิตผลงานเพลงขึ้นชาร์ตเป็นอันดับ 1 ของประเทศกว่า 56 เพลง ซึ่งนับเป็นยอดที่มากที่สุดของโลกเลยทีเดียว

  • ศิลปินที่มีชื่อเสียง:The Beatles, The Pacemakers and Billy Fury
  • Where to visit: พิพิธภัณฑ์ Beatles Story ซึ่งรวบรวมประวัติทั้งหมดของวง The Beatles ไว้ที่นี้ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองเมื่อไปเยือน Liverpool

Address:  Britannia Vaults Royal Albert Dock, Liverpool L3 4AD, United Kingdom

Open Hours: Monday – Sunday 10AM – 6PM

Price: £18.00 สำหรับคนทั่วไป และ £14.00 สำหรับนักเรียน

  • Events: Liverpool International Music Festival เป็นงานเทศกาลดนตรีที่ให้เข้าชมฟรีที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ซึ่งจะจัดขึ้นในฤดูร้อนของทุกปี ณ สวน Sefton

 

 

ศิลปินสัญชาติอังกฤษที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน

 

Famous British Artists

Ed Sheeran หรือชื่อเต็มๆ Edward Christopher Sheeran  ชายหนุ่มที่มีพรสวรรค์ในการเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง นักประพันธ์ นักผลิตเพลงและนักแสดง เกิดที่เมือง Suffolk ประเทศอังกฤษ โดยมีผลงานเพลงที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Shape of You, Thinking Out Load

Sam Smith หรือชื่อเต็มๆ  Samuel Frederick Smith เกิดในกรุงลอนดอน เป็นนักร้องและนักแต่งเพลง เจ้าของผลงานเพลงเพราะอย่าง Lay me down,

Too good at goodbye, I’m not the only one 

Adele หรือชื่อเต็มๆ Adele Laurie Blue Adkins นักร้องสาวเสียงดีเจ้าของผลงานเพลง Rolling in the Deep, Someone Like You, Set Fire to the Rain มียอดขายอัลบั้มไปกว่า 120 ล้านชิ้น ซึ่งนับได้ว่าเธอเป็นหนึ่งในนักร้องที่มีงานเพลงขายดีที่สุดระดับโลก

One Direction บอยแบนด์ชื่อดังในยุคปัจจุบันที่รวบรวมสมาชิกทั้ง 5 คนจากสัญชาติอังกฤษและไอร์แลนด์เข้าด้วยกัน ขายอัลบั้มมากถึง 50 ล้านชุดทั่วโลกและยังชนะรางวัลจำนวนมากกว่า 200 รางวัล บทเพลงที่ฮิตได้แก่ What Makes You Beautiful” และ “Live While We’re Young” เป็นต้น

 

หมายเหตุ: รายชื่อศิลปินด้านบนเป็นรายชื่อแค่บางส่วนเท่านั้น วงการเพลงของอังกฤษได้ผลิตนักร้องที่มีผลงานหลากหลายอีกจำนวนมาก

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.visitbritainshop.com/world/articles/british-music-guide/

 

EFL UK

CALL BACK Service

    ชื่อ *

    นามสกุล *

    อีเมล์ *

    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ *

    ระดับการศึกษาที่สนใจ *

    สาขาวิชาที่สนใจ *

    Input this CAPTCHA:captcha

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-129-3134-5 | 097-1400-527 Line ID: @EFLUK
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรี Click!!
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท Click!!
    EDUCATION FOR LIFE UK ตัวแทนของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรและยุโรปอย่างเป็นทางการ บริการฟรีทุกขั้นตอน Tel. 02-129-3134-5, 097-1400-527 สมัครเรียน สมัครหอพัก จองตั๋วเครื่องบิน รถรับ-ส่งสนามบิน รวมถึงเตรียมเอกสาร กรอกใบสมัคร On-line และทำการนัดหมายกับสถานทูตอังกฤษให้ฟรี
    23/07/2020
    Design © EFLUK. All rights reserved.

    Setup Menus in Admin Panel