fbpx
Add Line

British Traditional Food อาหารพื้นเมืองอังกฤษ

อาหารเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนชาตินั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น สำหรับประเทศที่มีอากาศหนาวก็มักนำ เนย นม ไข่ มาปรุงอาหารเพราะเป็นอาหารที่ให้ความอบอุ่นและพลังงานสูง ซึ่งค่อนข้างแตกต่างกับบ้านเราที่มีอากาศร้อนตลอดปี อย่างไรก็ตามอาหารแต่ละชาตินั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเสมอ ทั้งวัตถุดิบและวิธีการปรุงแต่ง สำหรับประเทศอังกฤษที่ได้รับขนานนามว่าเป็นเมืองผู้ดี และอาหารเหล่านี้ก็ได้รับการกล่าวขานกันทั่วโลกถึงความอร่อยและความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บทความในตอนนี้จึงได้รวบรวมอาหารพื้นเมืองของอังกฤษพร้อมเกร็ดความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับอาหารและประวัติศาสตร์ด้านอาหารของอังกฤษมาฝากกันอีกด้วย

 

เกร็ดประวัติศาสตร์ที่ส่งผลกับอาหารอังกฤษ

สมัยที่โลกยังมีสงครามและการยึดอำนาจทางอาณานิคมที่เมืองต่างๆกันอยู่ สิ่งที่มาควบคู่กันคือการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมนั้นเอง ทั้งการดำรงชีพ ภาษา อาหาร เป็นต้น สำหรับอิทธิพลของอาหารก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ว่าทุกชาติล้วนได้รับอิทธิพลจากชาติอื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่งทั้งสิ้น สำหรับอาหารอังกฤษนั้นได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศหรือแม้แต่ประเทศในเครือราชอาณาจักรด้วยกัน ตั้งแต่ชาวไวกิ้งที่เข้ามาบุกรุกแผ่นดิน หลังจากนั้นก็ตามด้วยชาวโรมันหรือแม้แต่ขาวฝรั่งเศสก็มาทิ้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์ให้กับชาวอังกฤษกันทั้งสิ้น

 

เมนูประจำชาติของอังกฤษมีอะไรบ้าง

Afternoon tea และวัฒนธรรมการดื่มชาที่เข้ามาในอังกฤษ

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 สมัยที่อังกฤษเข้ายึดเมืองในเอเชียใต้ หลังจากหมดสงคราม ทหารก็ได้นำเอาวัฒนธรรมการดื่มชามาสู่ชาวอังกฤษและชาวอังกฤษเองเมื่อไปล่าอาณานิคมที่ประเทศอินเดียก็นำวัฒนธรรมการดื่มชาไปสู่อินเดีย กลับกันอินเดียก็ได้นำวัฒนธรรมการปรุงอาหารโดยใช้เครื่องเทศและซอสที่มีรสจัดมาสู่ชาวอังกฤษ จนทั้งสองอย่างนี้ได้ทำให้เกิดอาหารพื้นเมืองหลายเมนูที่ยังคงอยู่ในปัจจุบัน

Afternoon Tea เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 19 สมัยนั้นนิยมทานอาหารเพียง 2 มื้อเท่านั้นคือมื้อเช้าและมื้อค่ำ ดังนั้นช่วงบ่ายจึงหิวมากทำให้เกิดวัฒนธรรมการดื่มชายามบ่ายขึ้น เริ่มที่ Duchess Anna ที่เธอได้ชวนเพื่อนๆ ของเธอมาจิบชายามบ่ายที่บ้านจนทำให้เกิดเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันต่อๆมาสำหรับสุภาพสตรีชั้นสูง จนแพร่หลายสู่ทุกคน ซึ่งในปัจจุบันเอง Afternoon tea ก็เป็นที่นิยมกันแพร่หลายทั่วโลก โดยมักเสิร์ฟคู่กับเมนูขนมเช่น สโคน แซนวิช เป็นต้น ประดับสวยงามวางเรียงเป็นชั้นเล็กๆ ส่วนวิธีการทานนั้นชาวอังกฤษเองก็มีธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้วนั้นคือต้องทานขนมจากชั้นบนสุดก่อนไล่ลงมาเรื่อยๆ ทีละชั้น พอทานชั้นไหนหมดแล้วก็นำจานรองออก ทานไปเรื่อยๆ จนกระทั่งชั้นสุดท้ายนั้นเอง


The Full English breakfast เป็นที่รู้จักกันทั่วในราชอาณาจักร เป็นเมนูมื้อเช้าที่ไม่ได้นิยมทานทุกวัน แต่จะทานเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์หรือวันหยุดเท่านั้น โดยที่คำว่า “full” มาจากการที่หมายถึงอาหารที่หลากหลายชนิดจนเต็ม ซึ่งเป็นเมนูที่นิยมทานได้ตลอดทั้งวัน มักจะเริ่มต้นด้วยน้ำส้ม ซีเรียลหรือผลไม้สด แล้วต่อด้วยจานสุดพิเศษที่เต็มไปด้วยอาหารอย่าง เบคอน ไข่ ไส้กรอก มะเขือเทศย่าง เห็ดและหัวหอมย่าง ขนมปัง เป็นต้น เสิร์ฟพร้อมด้วยชาและกาแฟ

คนอังกฤษนิยมเรียก Full English breakfast ว่า fry-up หรือ full Monty เพราะเป็นเมนูที่ย่างและทอดเป็นส่วนใหญ่


Classic British Fish and Chips

ฟิชแอนด์ชิปส์ หรือเมนูปลาทอดทานคู่กับเฟรนฟรายส์ทอดที่นิยมกันทั่วโลกก็เป็นเมนูสุดคลาสสิคของชาวอังกฤษที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 โดยชาวยิวที่นำเอาเมนูเข้ามาสู่อังกฤษจนทำให้เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน สำหรับการทานเมนูนี้นั้นถ้าต้องการความเป็นออริจินอลของอังกฤษต้องทานริมทะเล รับลมและแสงแดด เป็นบรรยากาศที่สุดชิลในขณะที่ทานเมนูนี้อย่างเอร็ดอร่อย


Traditional Yorkshire Pudding

เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดคลาสสิคของอังกฤษที่เป็นที่นิยมทานกันอย่างกว้าวขวาง แต่เมนูพุดดิ้งของอังกฤษนั้นจะแตกต่างจากพุดดิ้งที่เป็นขนมหวาน เพราะพุดดิ้งในที่นี่คือการนำแป้งอบแล้วเสริฟคู่กับเนื้อราดด้วยน้ำเกรวี่ เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดอร่อยที่ต้องลองทานเมื่อมาถึงอังกฤษ


Creamy Chicken Tikka Masala เป็นเมนูที่มาจากคนอินเดียที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในอังกฤษในสมัยก่อน ซึ่งถือได้ว่ามีแหล่งกำเนิดที่อังกฤษ เรียกสั้นๆ ว่า แกงไก่ทิกก้าซึ่งเป็นแกงที่มีความเข้มข้นของครีมและมะเขือเทศปรุงรสกับเครื่องเทศของอินเดียจนน้ำแกงกลายเป็นสีส้ม ซึ่งรสชาติจะจัดนิดๆ แต่อร่อยลงตัว

 

เกร็ดความรู้ทางภาษากับเรื่องอาหารการกินในอังกฤษ
  • คำว่า “dinner” รู้หรือไม่ว่าสำหรับชาวอังกฤษนั้น คำว่า “dinner” ที่แปลว่าอาหารที่รับประทานในตอนค่ำนั้น สำหรับพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ คำว่า “dinner” หมายถึงอาหารมื้อที่ทานช่วงกลางวัน ในขณะที่บริเวณตอนใต้ของประเทศหมายถึงอาหารมื้อที่ทานตอนค่ำหรือความหมายเดียวกันกับคำว่า “supper” สำหรับชาวอเมริกันนั้นเอง ดังนั้นคำนี้สามารถบ่งบอกที่อยู่ของคนพูดได้เลยว่ามาจากส่วนไหนของประเทศ
  • คำว่า Breakfast สำหรับคนอังกฤษอาจจะเรียกสั้นๆว่า Brekkie ซึ่งหมายถึงมื้อแรกของวัน
  • ชาวอังกฤษเรียกไส้กรอกที่รู้จักกันนี้ว่า sausages ว่า bangers

สำหรับน้องๆนักเรียนคนไหนที่มีโอกาสได้ไปเรียนหรือไปเที่ยวที่ประเทศอังกฤษแล้ว อย่าลืมแวะทานอาหารประจำชาติเหล่านี้ดูนะคะเพราะถ้ายังไม่เคยลองทานก็เหมือนยังไปไม่ถึงอังกฤษค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

EFL UK

CALL BACK Service

    ชื่อ *

    นามสกุล *

    อีเมล์ *

    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ *

    ระดับการศึกษาที่สนใจ *

    สาขาวิชาที่สนใจ *

    Input this CAPTCHA:captcha

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-129-3134-5 | 097-1400-527 Line ID: @EFLUK
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรี Click!!
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท Click!!
    EDUCATION FOR LIFE UK ตัวแทนของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรและยุโรปอย่างเป็นทางการ บริการฟรีทุกขั้นตอน Tel. 02-129-3134-5, 097-1400-527 สมัครเรียน สมัครหอพัก จองตั๋วเครื่องบิน รถรับ-ส่งสนามบิน รวมถึงเตรียมเอกสาร กรอกใบสมัคร On-line และทำการนัดหมายกับสถานทูตอังกฤษให้ฟรี
    14/07/2020
    Design © EFLUK. All rights reserved.

    Setup Menus in Admin Panel