fbpx
Add Line

Post-Departure ต้องทำอย่างไรเมื่อเดินทางถึงอังกฤษ

เมื่อนักเรียนเดินทางไปถึงอังกฤษ อาจไม่แน่ใจว่าต้องทำอะไรบ้าง วันนี้พี่ EFL UK รวบรวมมาให้แล้วว่า To do list ที่ควรทำเมื่อเดินทางไปถึงที่ประเทศอังกฤษมีอะไรบ้าง ดังนี้

ด่านตรวจคนเข้าเมือง

สิ่งแรกที่ท่านจะพบเมื่อเดินออกจากเครื่องบินคือป้ายบอกทาง ขอให้ท่านสังเกตุป้าย Luggage Claim (เพื่อรับกระเป๋าเดินทาง) ซึ่งเป็นที่หมายเมื่อท่านมาถึงอาคารชั้นในท่านต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตรวจพาสปอร์ต ซึ่งท่านต้องเข้าช่องสำหรับคนต่างชาติ เอกสารที่ท่านต้องสำแดง มีดังนี้

1. พาสปอร์ตตัวจริง
2. แบบฟอร์มเข้าเมืองที่กรอกเรียบร้อยแล้ว
3. Offer Letter หรือใบตอบรับเข้าเรียน
4. Evidence of Financial Support (ใบรับรองสภานะทางการเงิน)
5. IOM Certificate (ใบรับรองการผลการตรวจหาเชื้อวัณโรค)

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะถามจุดประสงค์ของการเดินทางของท่าน ที่อยู่ที่จะเข้าพักในอังกฤษ ท่านอาจยื่นจดหมายตอบรับให้ดูประกอบเพื่อความชัดเจน ในกรณีที่ท่านไม่มั่นใจที่จะสื่อสารโดยการพูด

การรับกระเป๋า

เมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ท่านจะเห็นป้าย Luggage Claim และจอทีวีแสดงเที่ยวบินและเบอร์สายพานกระเป๋าของท่าน หากท่านมีของต้องสำแดงต้องเดินออกทางช่องสีแดง หรือเดินออกช่องเขียวหากท่านไม่มีอะไรต้องสำแดง

ทำอย่างไรเมื่อกระเป๋าหาย

ข้อควรจำ ท่านจะได้รับ Luggage Tag ตามจำนวนกระเป๋าที่ท่านโหลดขึ้นเครื่อง เช่น ถ้าท่านโหลดกระเป๋า 2 ใบท่านจะได้รับ Luggage Tag 2 อันเช่นกัน

ในกรณีประเป๋าหายที่สนามบินปลายทาง ท่านต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ Lost Luggage Claim Counter ซึ่งมีอยู่ทุกสนามบินปลายทาง บริเวณจุดรับกระเป๋า เจ้าหน้าที่จะ ขอดู Luggage Tag เพื่อสแกนหมายเลข Tracking Number และติดตามกระเป๋าคืนมาให้ท่านโดยจะส่งไปยังที่อยู่ที่อยู่ของท่านในประเทศอังกฤษ

รถรับส่งสนามบิน Airport Pick-up

เมื่อท่านออกมาสู่บริเวณรอรับผู้ได้สาร ขอให้ท่านสังเกตุป้ายที่มีชื่อ-นามสกุลของท่านหรือชื่อสถาบันการศึกษา หากท่านไม่พบใคร ท่านควรติดต่อเบอร์ฉุกเฉินของบริษัทรถหรือขอความช่วยเหลือจาก เคาร์เตอร์ประชาสัมพันธ์ หากท่านไม่เคยเดินทางคนเดียวมาก่อนและยังไม่มั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ไม่ควรออกไปนอกบริเวณสนามบินหรือพยายามเดินทางไปยังที่พักด้วยตัวเอง แต่ควรรออยู่ที่บริเวณเคาร์เตอร์ประชาสัมพันธ์ จนกว่าจะได้รับความช่วยเหลือ

Tip: ท่านอาจนำโทรศัพท์มือถือของเมืองไทยติดตัวไปและเปิด Roaming ให้สามารถใช้ได้ในระยะเวลาช่วงแรกของการเดินทาง (จนกว่าจะหาซื้อโทรศัพท์ใหม่ในประเทศอังกฤษได้) เพราะอุ่นใจกว่า ถ้าท่านไม่พบใครที่สนามบินอย่างน้อยก็สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากทางบ้านหรือจากทางสำนักงานของเราซึ่งยินดีเป็นศูนย์ประสานงานขอความช่วยเหลือแก่นักศึกษา

การไปรับบัตร BRP สำหรับนักเรียนที่เรียนเกิน 6 เดือนขึ้นไป

นักเรียนที่ไปเรียนเกิน 6 เดือนขึ้นไปจะได้รับบัตร BRP หรือ Biometric Residence Permit เพื่อใช้แทนบัตรประจำตัวตอนที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศอังกฤษ คล้ายบัตรประชาชน โดยบัตร BRP จะระบุข้อมูลส่วนตัวและประเภทวีซ่าของท่านพร้อมทั้งรูปถ่ายและลายนิ้วมือ นักเรียนทุกคนต้องไปรับ BRP ทันทีภายใน 10 วันที่เดินทางไปถึงที่ประเทศอังกฤษ หากไม่อย่างนั้นบัตรจะถูกตีกลับมาที่ Home Office ในลอนดอนทำให้เสียเวลาและอาจถูกปรับ ก่อนเดินทางควรเช็คให้ดีว่าต้องไปรับที่ Post Office หรือ International office ของสถาบันที่ท่านเดินทางไปศึกษาต่อ

อย่างไรก็ตาม บัตร BRP เปรียบเสมือนบัตรประชาชนของนักศึกษา ห้ามทำหายหรือชำรุดเด็ดขาด มิฉะนั้นจะต้องทำการออกบัตรใหม่ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม นักศึกษาที่เดินทางเข้า-ออกประเทศอังกฤษจะต้องโชว์บัตร BRP ควบคู่กับหนังสือเดินทางทุกครั้ง หากไม่มีจะถูกห้ามให้เดินทางเข้าประเทศอังกฤษได้

การติดต่อสื่อสารกับครอบครัว

การโทรศัพท์จากประเทศอังกฤษกลับมายังประเทศไทย

ตัวอย่าง ถ้าท่านต้องการโทรหาศูนย์แนะแนวเอ็ดดูเคชั่น ฟอร์ ไลฟ จากอังกฤษ ซึ่งมีเบอร์โทรศัพท์ 02 720 1065 ท่านต้องกด 00 หรือ กดเครื่องหมาย “+” ตามด้วยรหัสประเทศ รหัสพื้นที่ ตัด 0 ออก และตามโดยเบอร์โทร +662 720 1065

หากต้องการโทรจากประเทศไทยไปยังประเทศอังกฤษ

ตัวอย่าง ถ้าท่านต้องการให้ทางบ้านโทร มาหาท่านตามเบอร์มือถือ 078 6964 6418 ให้กดรหัสโทรออกต่างประเทศ 001, 007, 008 หรือ 009 ตามด้วยรหัสประเทศอังกฤษ 44 ตัด 0 ออกและตามด้วยหมายเลขที่เหลือ เช่น 001 44 78 6964 6418 หรือ +4478 6964 6418

โทรศัพท์มือถือ

Pre-paid SIM card หรือซื้อซิมการ์ดแบบชำระเงินล่วงหน้า ถ้าท่านนำเครื่องมือถือจากประเทศไทยติดตัวไปด้วย ท่านสามารถซื้อ แพ็คเกจซิมการ์ดแบบพรีเพด และใช้ได้ทันที ท่านจะสามารถโทรออกได้ตราบเท่าที่มูลค่าในซิมการ์ดยังมีเหลืออยู่ โปรดระวังว่าซิมการ์ดแบบชำระเงินล่วงหน้าจะมีวันหมดอายุของมูลค่าคงเหลือด้วย ท่านต้องต่ออายุบัตรภายในระยะเวลาที่กำหนด ด้วยการเติมเงินเพิ่มลงในบัตรของท่าน

การเปิดบัญชีนักศึกษา

ท่านสามารถเปิดบัญชีประเภทนักศึกษาต่างชาติกับทางธนาคารของประเทศอังกฤษ เอกสารที่ใช้มีดังนี้

  1. หนังสือเดินทางตัวจริง (Passport) และหน้าวีซ่า (UK Visa)
  2. ที่พำนักในสหราชอาณาจักร (Accommodation Allocation Letter)
  3. ใบตอบรับเข้าเรียนจากสถาบันการศึกษา (A confirmation of registration or an offer letter) หรือบัตรประจำตัวนักเรียน (Student ID Card)

ธนาคารในสหราชอาณาจักรมีให้เลือกหลากหลาย เช่น Barclays, HSBC, Lloyds Bank, NatWest, Santander การเลือกเปิดบัญชีกับธนาคารใดๆ ควรเลือกที่ใกล้ที่พักหรือใกล้สถาบันที่เราเรียนจะดีที่สุด เพื่อความสะดวก บางธนาคารอาจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ ในขณะที่บางธนาคารไม่มี ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ การเปิดบัญชีอาจใช้เวลานานตั้งแต่ 2-4 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นช่วงแรกควรพวกเงินสดหรือ Travel Card ไปด้วยเพื่อใช้ในยามจำเป็น แต่ไม่ควรพกเงินสดก้อนใหญ่เวลาเดินทางเพื่อความปลอดภัย

ข้อควรจำ ธนาคารในประเทศอังกฤษไม่มีสมุดบัญชีหรือ passbook ท่านจะได้รับ Statement ทุกเดือน ท่านจำเป็นต้องเก็บ Statement ไว้เพราะจะต้องนำมาใช้ในการต่อวีซ่าในประเทศอังกฤษ

เมื่อเจ็บป่วยในประเทศอังกฤษ

นักศึกษาต่างชาติที่ลงทะเบียนเรียนเกิน 6 เดือนและจ่ายค่าประกันสังคม (IHS) จะได้รับการรักษาพยาบาลฟรีโดย NHS ท่านควรลงทะเบียนกับ Clinic ประจำมหาวิทยาลัยตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเรียน ท่านสามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่ดูแลนักศึกษาต่างชาติ ในกรณีที่ท่านสงสัยหรือไม่เข้าใจสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลของท่าน

หรือท่านสามารถซื้อประกันสุขภาพก่อนเดินทางจากประเทศไทยได้ สำหรับผู้ที่มีอายุ 14-49 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ ให้ความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมอุบัติเหตุ สุขภาพ ผลประโยชน์ชดเชยในการสูญเสียค่าเล่าเรียนและผลประโยชน์ชดเชยการเดินทางไปเยี่ยมผู้เอาประกัน อีกทั้งยังเพิ่มความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยนานถึง 90 วันหากท่านกลับมาเยี่ยมบ้านในประเทศไทย


EFL UK

CALL BACK Service

    ชื่อ *

    นามสกุล *

    อีเมล์ *

    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ *

    ระดับการศึกษาที่สนใจ *

    สาขาวิชาที่สนใจ *

    Input this CAPTCHA:captcha

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-129-3134-5 | 097-1400-527 Line ID: @EFLUK
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรี Click!!
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท Click!!
    EDUCATION FOR LIFE UK ตัวแทนของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรและยุโรปอย่างเป็นทางการ บริการฟรีทุกขั้นตอน Tel. 02-129-3134-5, 097-1400-527 สมัครเรียน สมัครหอพัก จองตั๋วเครื่องบิน รถรับ-ส่งสนามบิน รวมถึงเตรียมเอกสาร กรอกใบสมัคร On-line และทำการนัดหมายกับสถานทูตอังกฤษให้ฟรี
    12/05/2020
    Design © EFLUK. All rights reserved.

    Setup Menus in Admin Panel