fbpx
Add Line

Lemon’s University Review EP02: University of the West of England (UWE Bristol)

ข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรีข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท

สวัสดีค่ะน้องๆ มาพบกับพี่เลม่อนอีกแล้วนะคะ เมื่อเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมา พี่เลม่อน ได้รับเกียรติเป็นหนึ่งใน50 เอเจ้นท์ทั่วโลก ไปเยี่ยมชม University of the West of England ทั้ง 3 แคมปัส รวมถึงบรรยากาศภายในเมือง Bristol โดยบรรยากาศจะเป็นอย่างไรนั้น มาทำความรู้จักแบบเจาะลึกกับ University of the West of England หรือที่เรียกย่อๆว่า UWE (ยูวี่) นั่นเองค่ะ

มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ในเมือง Bristol (บริสตอล) ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ ห่างจากลอนดอน 2 ชั่วโมงโดยรถไฟค่ะ เสน่ห์ของที่นี่อยู่ที่เทศกาลต่างๆ ให้เราได้ร่วมตลอดทั้งปี ที่ดังมากก็จะเป็นเทศกาลบอลลูนที่เค้าจะปล่อยบอลลูนน่ารักๆ ไปบนท้องฟ้าทุกปี สวยงาม น่าถ่ายรูปมากๆ เลยล่ะค่ะ เมืองบริสตอลถือว่าเป็นเมืองน่าอยู่ มีสีสันในตัวมันเอง มีห้างและสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ไม่เงียบเหงาแน่นอน แถมยังอยู่ติดกับเมือง Bath ปั่นจักรยานไปเที่ยวแบบ Day Trip ยังได้เลยค่ะ

ส่วนมหาวิทยาลัย UWE นั้น ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1970 เป็นมหาวิทยาลัยเต็มตัวในปี ค.ศ. 1992 ติดอันดับ 37 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในประเทศอังกฤษ โดย The Guardian University Guide 2019 ซึ่งไต่อันดับขึ้นมาจากปีที่แล้วถึง 15 อันดับเลยทีเดียว ถือเป็น Modern University ที่มาแรงอีกแห่งหนึ่งของอังกฤษเลยค่ะ

สำหรับเทรนในประเทศไทย UWE ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมีการยกเว้นการสอบ IELTS ให้กับน้องๆ ที่เรียนจบหลักสูตร International Programme จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) มหาวิทยาลัยรังสิตและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ และมีการสอบ English Placement Test ฟรี สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้จบหลักสูตรนานาชาติด้วยนะคะ แถมยังมีทุนการศึกษาลดค่าเรียนบางส่วนให้ด้วย มีน้องๆ คนไทยไปเรียนที่นี่เฉลี่ยปีละประมาณ 50 คน ตามมาดูกันว่าภายในมหาวิทยาลัยน้องใหม่แห่งนี้มีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

UWE, Bristol จะมีลักษณะเป็น Full Campus หรือวิทยาเขตใหญ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างอยู่ภายในอาณาเขตของมหาวิทยาลัย ทั้งหมด 3 วิทยาเขต ได้แก่ Frenchay Campus ซึ่งเป็นวิทยาเขตหลักของที่นี่ และเป็นแคมปัสที่ใหญ่ที่สุด วิทยาเขตที่ 2 คือ Bower Ashton City Campus สำหรับนักเรียนที่เรียนสาขา Arts & Design และวิทยาเขตที่ 3 ก็คือ Glenside Campus สำหรับนักเรียนที่เรียนสาขา Nursing ค่ะ

UWE Review 1

Frenchay Campus (Main Campus)

UWE Review 2

Bower Ashton Campus (City Campus)

UWE Review 3

Glenside Campus

Frenchay Campus

UWE Review 4

UWE Frenchay Campus North Entrance

UWE Review 5

Frenchay Campus

มาดูกันที่ Frenchay Campus กันดีกว่าค่ะ มีสอนคณะยอดฮิตอย่าง Business ด้วยนะคะ เรียกว่า Bristol Business School นี้เป็นตึกใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ เป้นตึกที่นักเรียนที่เรียน Business และ Law จะได้ใช้กันค่ะ ตึกมีความสวยงามทันสมัยมากๆค่ะ แล้วที่สำคัญสำหรับน้องที่เรียนทางด้าน Finance ที่นี่มีห้อง Trading Room ของ Bloomberg ที่ทางมหาวิทยาลัยลงทุนซื้อมาให้นักเรียน Finance ใช้โดยเฉพาะ และยังมี Court Room ซึ่งเป็นศาลจำลองสำหรับน้องๆที่เรียน Law ด้วยค่ะ และที่นี่กำลังสร้างตึก Engineering ใหม่ค่ะ ซึ่งจะเปิดให้ใช้ในปี 2020 ค่ะ

UWE Review 6

Bristol Business School มุมสูง ตึกใหญ่มากจริงๆค่ะ

UWE Review 7

ด้านหน้าตึก Business Business School ค่ะ

UWE Review 8

ทางเข้าตึก

UWE Review 9

Café ภายในตึก

UWE Review 76

บริเวณหน้าตึก Business

UWE Review 12

บริเวณโถง กว้างขวางมากๆเลยค่ะ

UWE Review 10

บรรยากาศด้านในใหญ่โต สวยงามมาก

UWE Review 11

มีน้องแกะมาต้อนรับด้วย

UWE Review 13

บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยค่ะ ช่วงนี้เป็น Autumnค่ะ

UWE Review 14

ใบไม้ก็จะเริ่มร่วง ใกล้เข้าสู่หน้าหนาวแล้วค่ะ

Facilities ภายในมหาวิทยาลัย

Library

ห้องสมุดของที่นี่ค่อนข้างใหญ่โตเลยทีเดียวค่ะ มี Facilities ครบ ทั้งหนังสือ คอมพิวเตอร์ ห้องอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเดี่ยวหรือกลุ่ม สามารถมาจองได้ค่ะ ที่สำคัญเปิดตลอด 24 ชั่วโมงด้วยค่ะ เรียกได้ว่ามาหาข้อมูลทำ Coursework ได้ตลอดเวลาเลย ห้องสมุดที่นี่มี Starbucks อยู่ภายในตึกด้วยนะคะ ไฮโซสุดๆ

UWE Review 15

บรรยากาศห้องสมุด

UWE Review 16

Student Wall เวลามีงานมีกิจกรรมมาประชาสัมพันธ์ก้มาอ่านได้ที่นี่ค่ะ

UWE Review 74

Frenchay Library

UWE Review 75

ห้องสมุดมีคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนใช้ได้เยอะมากๆเลยค่ะ เปิด 24 ชั่วโมงด้วย

UWE Review 17

Starbucks จะอยู่ตรงนี้ค่ะ ปิดประมาณ 2 – 3 ทุ่มค่ะ

UWE Review 18

ตรงนี้เป็นตู้คืนหนังสืออัตโนมัติค่ะ

Students’ Union

Students’ Union หรือ SU ที่ Frenchay Campus ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตึก Business เลยค่ะ ส่วนนี้จะเป็นเหมือนจุดนัดพบ ศูนย์กลางของนักเรียน เนื่องจากมีทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น คาเฟ่ บาร์ ที่นั่งเล่นคุยงานกับเพื่อนๆ หรือแม้กระทั่งมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตึก SU ของที่นี่ใหญ่โตสวยงามมากค่ะ

UWE Review 21

SU จะอยู่เยื้องๆตึก Business เลยค่ะ แดงๆตรงนู้นน

UWE Review 22

นี่ค่าา SU ของ UWE ดูอลังการงานสร้างมากๆเลยค่ะ

UWE Review 23

มีคาเฟ่ มีที่นั่งไว้ให้ได้พูดคุย นั่งเล่นกันค่ะ

UWE Review 24

บรรยากาศภายใน SU ค่ะ

Centre for Sports

เป็นสถานที่เล่นกีฬาและออกกำลังกายของนักเรียนที่นี่ค่ะ มี Facilities เยอะแยะมากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส, คลาสเต้น, โยคะ, สนามฟุตบอล, Sports Hall, Squash Courts รวมถึงกีฬาปีนผาด้วยค่ะ

UWE Review 25

ด้านหน้า Centre for Sports

UWE Review 26

Gym

UWE Review 27

Indoor Stadium

UWE Review 28

Cycling class

Accommodation

หอพักของที่นี่ก็มีหลายตัวเลือกมากๆ ค่ะ ทั้งแบบ En-Suite, ห้องน้ำรวม หรือจะเป็นแบบ Studio โดยมีทั้งในมหาวิทยาลัย (On-Campus) และ City Centre ที่บริหารโดยมหาวิทยาลัย แล้วแต่น้องๆ เลือกเลยค่ะว่าอยากอยู่ในเมืองแล้วนั่งรถเมล์มาเรียน หรือจะอยู่ในมหาวิทยาลัยเดินมาเรียนได้เลย

UWE Review 29

Student Village (Accommodation)

UWE Review 30

ตัวอย่างห้อง En-Suite ค่ะ กะทัดรัดน่าอยู่มากๆค่ะ

Bower Ashton City Campus

จะเป็น Campus ที่ตั้งอยู่ใน City Centre ใกล้กับ Arts Museum ต่างๆในเมือง อยู่ห่างจาก Main Campus ประมาณ 45 นาทีโดยรถบัส เป็นแคมปัสที่สอนเฉพาะนักเรียนที่เรียน Arts & Design โดยเฉพาะ นอกจากนี้นักเรียนยังมีโอกาสได้เข้าชมและฝึกงานใน Arts Gallery ต่างๆด้วยค่ะ พิเศษสำหรับน้องๆที่เรียนสาขา Journalism มีโอกาสได้เข้าไปทำงานร่วมกับ BBC สำนักข่าวชื่อดังของอังกฤษด้วยค่ะ

UWE Review 31

Bower Ashton Campus

UWE Review 32

Campus ที่นี่จะแบ่งตึกที่เป็น Block จะเรียกว่า Block A, B, C, ,E, F and G แต่ละ Block ก็จะแบ่งตามสาขาที่เราเรียนค่ะ แต่จะมี Students’ Union, Bar , Café อยู่ที่ Block A ส่วนตึกอื่นๆก็จะแบ่งชั้นแบ่งตึกตามสาขาที่เราเรียนค่ะ เช่น Fashion Textile เรียนที่ Block B, Illustration เรียนที่ Block F หรือ Film Making and Creative Media เรียนที่ Block G เป็นต้น นอกจากนี้ที่ Bower Ashton Campus กำลังก่อสร้าง Physical Making and Design Studios (Block D)จะเปิดให้ใช้ในปี 2019 นี้ด้วยค่ะ

UWE Review 33

Students’ Union Bar (A Block)

UWE Review 34

Textile Studio (B Block)

UWE Review 35

Film Studios (G Block)

UWE Review 36

Physical Making and Design Studios opening 2019 (D Block)

ภายในตึกก็มี Facilities ต่างๆ เช่น Students’ Union, Learning Zone, Library รวมถึงมี The Art Shop เพื่อให้นักเรียนสามารถหาซื้ออุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างสะดวกง่ายดายอีกด้วย

UWE Review 37

Students’ Union

UWE Review 38

ใน Students’ Union มีโต๊ะเกมให้เล่นด้วยค่ะ

UWE Review 39

ทางเข้า Learning Zone

UWE Review 40

Learning Zone เป็นที่นั่งเล่น คุยงานของเด็กอาร์ตที่นี่ค่ะ

UWE Review 41

Bower Ashton Library

UWE Review 42

บรรยากาศในห้องสมุดที่ Bower Ashton ค่ะ

UWE Review 43

The Art Shop ไม่ต้องไปหาซื้ออุปกรณ์ที่ไหนไกลเลยค่ะ

UWE Review 44

มีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเรียนขายเยอะแยะเลยค่ะ

Glenside Campus

จะเป็นวิทยาเขตสำหรับน้องๆที่เรียนในสาขา Nursing มีการเรียนการสอนที่เสมือนจริง โดยใช้เทคโนโลยี VR เข้ามาช่วย และมี Facilities ในการเรียนรู้ที่ครบถ้วนทันสมัย เช่น มีห้อง Nursing Skills Laboratory มีหุ่นยนต์คนไข้อยู่เยอะแยะเลยค่ะ

UWE Review 45

Glenside Campus

UWE Review 46

UWE Review 47

UWE Review 48

UWE Review 49

UWE Review 50

UWE Nursing Skills Laboratory

 

Facilities ของที่แคมปัสนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าที่อื่นเลยค่ะ มีห้องสมุดของที่นี่ก็ถือว่าเป็น หนึ่งในห้องสมุดด้าน Health and Social Care ที่ดีที่สุดในอังกฤษ มี Glenside Students Centre ซึ่งก็คือ Students’ Union ของที่นี่ที่มีทั้งคาเฟ่ บาร์ และมีที่นั่งพักผ่อนสำหรับนักเรียนด้วยค่ะ สำหรับน้องๆ ที่ต้องการเรียนต่อในสาขาพยาบาล ที่นี่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ

UWE Review 51

Glenside Library

UWE Review 52

One of the Best Health and Social Care Libraries in England 

UWE Review 53

Glenside Students Centre

UWE Review 54

Glenside Students Centre ที่นี่กว้างขวางน่านั่งมากเลยค่ะ

Bristol City Centre

การเดินทางจากมหาวิทยาลัยเข้าในตัวเมืองก็ไม่ยากเลยค่ะ มีรถบัสหลายสายให้เลือกเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น U3 หรือ M3 ซึ่งเป็นรถบัสที่ใช้เวลาค่อนข้างสั้นก็พาเราไปถึงในเมืองแล้วค่ะ เพียง 15 นาทีเท่านั้น ส่วนถ้าน้องๆคนไหนที่มีเวลา อยากนั่งบัสชมเมืองไปเรื่อยๆก็จะมี สาย 40A ไปลงฝั่ง Old Market Street แล้วเดิน 5 นาทีก็มาถึง City Centre เช่นกันค่ะ ส่วนบริเวณที่มีร้านอาหารเยอะๆ ก็จะเป็นแถว Clifton ค่ะ นั่งสาย 72 จากมหาวิทยาลัยมาได้ค่ะ

UWE Review 55

UWE Review 56

Bus to City Centre

สถานที่ที่น่าสนใจในเมือง

Clifton Suspension Bridge ถือเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คที่นักท่องเที่ยวต้องมาถ่ายรูปเลยค่ะ เนื่องจากสะพานมีความสวยงาม กลางคืนมีประดับไฟด้วยค่ะ เวลาจะไปถ่ายรูปให้เห็นวิวสะพานทั้งหมด จะต้องขึ้นไปถ่ายบนเขาที่อยู่ข้างๆสะพานนี้ค่ะ

UWE Review 57

UWE Review 58

St. Nicholas Market มีร้านค้ามากมาย ขายตั้งแต่แผ่นเสียงเก่า เครื่องประดับทำมือและร้านขายเสื้อผ้า ในวันพุธจะเป็นตลาดผักผลไม้สดจากไร่ มีขนมที่ใช้ส่วนผสมท้องถิ่น ลองเครื่องดื่มอย่างซัมเมอร์เซตไซเดอร์หรือเบียร์ท้องถิ่นจากโรงหมักใน Bristol

UWE Review 60

UWE Review 59

ส่วนร้านอาหารที่นี่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงเลยค่ะ มีเกือบทุกเชื้อชาติ ใครคิดถึงอาหารเอเชียบ้านเราล่ะก็ หายห่วงเลยค่ะ มีหมดไม่ว่าจะเป็นไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี หรือจะเป็นร้านอาหารทางฝั่งยุโรป สเต๊ก เบอร์เกอร์ ก็มีหมดเลยค่ะ เนื่องจาก Bristol ก็ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งอำนวยความสะดวกก็ค่อนข้างครบเลยค่ะ พี่จะยกตัวอย่างร้านอาหารที่ได้รับคำแนะนำมาจากน้องที่เรียนที่นี่นะคะ น่ากินทุกร้านเลยค่ะ ^^

UWE Review 73

L’Osteria ร้านอาหารอิตาเลี่ยนค่ะ อร่อยและพิซซ่าถาดใหญ่มากกก

UWE Review 61

Obento ร้านอาหารญี่ปุ่นค่ะ ให้ค่อนข้างเยอะ
มีเมนูหลากหลายเน้นเป็นประเภทข้าว ซูชิค่ะ

 

UWE Review 62

Ramenya ร้านนี้เน้นขายราเมนค่ะ แต่ก็มีเมนูอื่นๆด้วยนะคะ
อร่อยใช้ได้เลยค่ะ

UWE Review 63

Little Chinatown ร้านนี้ขายข้าวหมูกรอบเป็ดย่าง อร่อยมากๆ
ชั้นบนมีติ่มซำด้วยค่ะ

ถ้าจะนั่งชั้นบนสามารถสั่งข้าวขึ้นไปทานชั้นบนได้
แต่ต้องสั่งติ่มซำด้วยนะคะ

UWE Review 64

Dain Korean ร้านอาหารเกาหลี คิวแน่น
ถ้ามากินตอนเย็นต้องโทรจองก่อนนะคะ

UWE Review 65

Swoon Gelato ร้านไอศกรีม มีทั้งแบบถ้วย แบบโคน แบบแท่ง
เป็นไอศกรีมวาฟเฟิลก็มีค่ะ อร่อยมากๆ

Festival ที่น่าสนใจ

The Bristol Harbour Festival

เป็นงานเทศกาลที่แสดงว่า Bristol เป็นเมืองมรดกการเดินทางขนส่งทางทะเลที่สำคัญแห่งหนึ่ง จัดบริเวณท่าเรือของเมือง Bristol กิจกรรมส่วนใหญ่ก็จะเป็นการแสดงดนตรีสด หรือความบันเทิงอื่นๆที่จัดขึ้นริมน้ำ จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมของทุกปี ซึ่งก็ถือเป็นเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาได้เช่นกันค่ะ

UWE Review 66

UWE Review 67

UWE Review 68

UWE Review 69

Bristol International Balloon Fiesta

เมืองบริสทอลเป็นสถานที่จัดงานบอลลูนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป นักท่องเที่ยวมักจะเลือกมาเที่ยวชมเทศกาลนี้เยอะมากๆ ทั้งในอังกฤษเองและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก งานบอลลูนนี้จะจัดขึ้นทุกปีช่วงเดือนสิงหาคมค่ะ ปี2018 ที่ผ่านจะจัดในวันที่ 9-12 สิงหาคมค่ะ ซึ่งเป็นงานฉลองครบรอบ 40 ปีของเทศกาลบอลลูนของที่นี่ด้วยค่ะ โดยจะมีบอลลูนลอยขึ้นบนฟ้ามากกว่า 130 ลูก ยิ่งใหญ่สวยงามมากๆค่ะ  ถ้ามีโอกาสลองไปเที่ยวดูนะคะ

UWE Review 70

UWE Review 71

UWE Review 72

UWE Review 77

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ UWE, Bristol มหาวิทยาลัยน่าเรียน เมืองก็น่าอยู่มากๆ เลยค่ะ สำหรับน้องๆ ที่ชอบทั้งบรรยากาศมหาวิทยาลัยที่ Support ทั้งทางด้านการเรียน มีแผนกดูแลนักเรียนต่างชาติ รวมถึงอยู่ที่เมืองท่องเที่ยวที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน พี่ขอแนะนำ UWE, Bristol เลยค่ะ รุ่นพี่ที่ไปเรียนที่นี่กันมาก็ให้ผลตอบรับดีมาก ส่วนใหญ่ก็ชอบที่นี่กัน ไปเรียนแล้วมีความสุข ที่สำคัญสำหรับนักเรียนที่เรียนโปรแกรมอินเตอร์มาจาก ABAC, Rangsit University, Thammasat University สามารถสมัครโดยไม่ต้องมีผลสอบ IELTS ได้ด้วยนะคะ

Special Thank: ขอบคุณภาพสวยๆ จากน้องหนึ่ง นักเรียนคนเก่งของเราที่ไปเรียนต่อที่ UWE, Bristol ได้แบ่งปันประสบการณ์การเรียนที่นู่น ทำให้บล๊อคนี้ของพี่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขอบคุณน้องมากจ้า

คราวหน้าพี่เลม่อนจะพาไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยที่ไหนในอังกฤษอีก อย่าลืมติดตามชมกันนะคะ วันนี้ลากันไปก่อน บ๊ายบายค่า


EFL UK

CALL BACK Service

    ชื่อ *

    นามสกุล *

    อีเมล์ *

    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ *

    ระดับการศึกษาที่สนใจ *

    สาขาวิชาที่สนใจ *

    Input this CAPTCHA:captcha

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-129-3134-5 | 097-1400-527 Line ID: @EFLUK
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรี Click!!
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท Click!!
    EDUCATION FOR LIFE UK ตัวแทนของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรและยุโรปอย่างเป็นทางการ บริการฟรีทุกขั้นตอน Tel. 02-129-3134-5, 097-1400-527 สมัครเรียน สมัครหอพัก จองตั๋วเครื่องบิน รถรับ-ส่งสนามบิน รวมถึงเตรียมเอกสาร กรอกใบสมัคร On-line และทำการนัดหมายกับสถานทูตอังกฤษให้ฟรี
    Design © EFLUK. All rights reserved.

    Setup Menus in Admin Panel