fbpx
Add Line

Lemon’s University Review EP01: University of East Anglia

ข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรีข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท

สวัสดีค่ะน้องๆ พี่เลม่อนจาก Education For Life นะคะ วันนี้พี่จะมารีวิวมหาวิทยาลัยที่พี่เรียนจบมา ซึ่งก็คือ University of East Anglia หรือ UEA ค่ะ มาลองอ่านกันค่ะ ว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง

University of East Anglia หรือ UEA เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในเมือง Norwich ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะอังกฤษ อยู่ห่างจากลอนดอนประมาณ 2 ชั่วโมงหากเดินทางโดยรถไฟ University of East Anglia ได้อันดับที่ 14 จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วสหราชอาณาจักร (The Complete University Guide 2019) นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้ TEF Gold ซึ่งเป็นการประเมินคุณภาพการเรียนการสอนระดับสูงสุด โดยการประเมินจากรัฐบาลอังกฤษตลอดระยะเวลาหลายปี การันตีได้ถึงคุณภาพการเรียนการสอนของที่นี่ นอกจากนี้ ที่ UEA ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการโหวตว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีค่าเทอมที่คุ้มค่ามากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆในอังกฤษอีกด้วย

การเดินทางไปมหาวิทยาลัย

From London

น้องๆสามารถขึ้นรถไฟตรงจาก London Liverpool Street Station มาลงที่ Norwich Station ได้เลยค่ะ สถานีรถไฟจะอยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยประมาณ 25 นาทีโดยรถบัส หรือถ้าน้องๆที่ของเยอะสามารถนั่งแท๊กซี่จากหน้าสถานีได้ค่ะ เวลาไปเที่ยวลอนดอนสะดวกมากๆค่ะ

From Heathrow Airport

หากน้องๆมาจากประเทศไทยมักจะลงที่ Heathrow Airport วิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุดก็คือนั่งรถโค้ชมาถึงมหาวิทยาลัยเลยค่ะ แต่จะใช้เวลานานนิดนึงค่ะ ประมาณ 5 ชั่วโมง น้องๆสามารถไปขึ้นรถโค้ชได้ที่ Heathrow Central Bus Station น้องสามารถจองตั๋วล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ หรือไปซื้อที่หน้าสถานีได้ค่ะ

From Norwich International Airport

ที่เมือง Norwich มีสนามบินด้วยนะคะ หากน้องๆเดินทางมาลงที่ Norwich International Airport สามารถนั่งแท็กซี่มาที่มหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ ใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้นค่ะ

Rank

University of East Anglia ได้รับการรับรองคุณภาพการศึกษาจากการจัดอันดับต่างๆดังนี้

  • 10th in the UK for the quality of research output
  • No.1 University campus Environment
  • 6th in Accounting and Finance
  • 7th in Law
  • 8th in Marketing
  • 11th Communication and Media Studies
  • 11th Psychology
  • 15th Pharmacy and Pharmacology
  • 16th Economics

INTO Centre

INTO UEA จะเป็นเซ็นเตอร์ที่ดูแลนักเรียนต่างชาติรวมถึงนักเรียนไทยด้วยค่ะ ทั้งน้องๆที่มาเรียนปริญญาตรีในปีแรกก็จะต้องเรียนเฉพาะกับเด็กอินเตอร์ที่ตึกนี้ก่อนค่ะ แล้วปีต่อไปจึงจะไปเรียนกับเด็กอังกฤษ ยังมีน้องๆที่ไปเรียนต่อปริญญาโททั้ง Pre-Master’s และ Pre-Sessional ก็เรียนที่ตึกนี้เช่นกันค่ะ โดยนักเรียนที่มาเรียนที่ INTO UEA จะสามารถใช้ Facilities ของมหาวิทยาลัยได้เสมือนเป็นนักเรียนระดับมหาวิทยาลัยเลยค่ะ ภายใน INTO UEA Centre ก็จะประกอบไปด้วยห้องเรียนต่างๆ มีหอพักสำหรับนักเรียน INTO มีห้องสมุดขนาดย่อมๆ มีคอมพิวเตอร์ และมี DVD ภาพยนตร์ต่างๆให้น้องๆยืมไปดูได้ค่ะ ด้านหลังก็จะมีโต๊ะเทนนิสด้วยค่ะ บางวันที่ INTO ก็จะมีกิจกรรมให้กับนักเรียน ทั้งปาร์ตี้บาร์บีคิว หรือ Afternoon Tea Party รวมถึงยังมีจัดทริปพานักเรียนไปเมืองต่างๆด้วยค่ะ เช่น London, Bath, Lavender Farm, York, etc.

UEA Review 1

INTO UEA

UEA Review 2

INTO UEA Library

สาขาวิชาที่น่าสนใจ

  • Norwich Business School (คณะของพี่เอง ><) คณะบริหารของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาวิชาเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจทุกแขนง ทั้งทางด้าน Management, Marketing, Accounting & Finance มีวิชาที่น่าสนใจคือ Business Creation ซึ่งน้องๆสามารถจำลองการทำธุรกิจเสมือนจริงได้ในมหาวิทยาลัย
  • Law School คณะนิติศาสตร์ที่มีหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากก.ต. ได้แก่ LLM International Commercial and Business Law, LLM International Trade Law และ LLM General นอกจากนี้ยังมีส่วนลด 10% สำหรับนักเรียนที่จบนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วยค่ะ
  • นอกจากน้อง น้องๆม.ปลายที่สนใจเรียนต่อแพทย์ศาสตร์ที่ประเทศอังกฤษ ที่ INTO UEA มีหลักสูตร Newton A-Level สำหรับน้องๆที่ต้องการเรียนต่อแพทย์โดยเฉพาะด้วยค่ะ ซึ่งหลักสูตรการเรียนการสอนที่เข้มข้นมาก ที่นักเรียนในห้องเพียง 8 คนเท่านั้น หากสนใจสามารถติดต่อพี่ๆ EFL UK ได้เลยค่ะ

UEA Review 3

Thomas Paine Study Centre (Norwich Business School)

UEA Review 4

Earlham Hall (UEA Law School)

บรรยากาศในมหาวิทยาลัย

บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยจะเป็นธรรมชาติ มี Lake ในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นบริเวณที่นักเรียนและชาวเมืองนอริชนิยมมาปาร์ตี้บาบีคิวกัน มหาวิทยาลัยจะสร้างตึกเรียนและหอพักตามแนวภูเขา ทำให้ในบางตึกมีทางเข้าที่ซับซ้อนแต่ก็หลีกเลี่ยงการรบกวนธรรมชาติ โดยตึกที่ถือว่าเป็น Signature ของทางมหาวิทยาลัยเลยก็คือตึก Ziggurat ซึ่งเป็นตึกหอพักแบบห้องน้ำรวม ตัวตึกเป็นขั้นบันได มองออกไปจะเป็นวิว Lake ของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมี Signature อีกอย่างคือมีน้องกระต่ายเยอะมากๆ หาได้ตามบริเวณรอบๆมหาวิทยาลัยเลยค่ะ

UEA Review 5

Ziggurat Building

UEA Review 6

UEA Campus Bird Eyes View

UEA Review 7

UEA Rabbit น้องกระต่ายทั่วบริเวณมหาวิทยาลัยเลยค่ะ

UEA Review 8

UEA Square สถานที่นัดพบและจัดกิจกรรมของมหาวิทยาลัยค่ะ

บรรยากาศในห้องเรียน

การเรียนการสอนของที่นี่จะเน้น Self-study โดยอาจารย์จะบรรยายเฉพาะหัวข้อที่สำคัญ และให้นักเรียนหาข้อมูลเพิ่มเติมเองจากหนังสือหรือ Journal Article ต่างๆ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนและการทำงาน ถ้าหากเราไม่หาข้อมูลเพิ่มเติมจะไม่สามารถเขียน Coursework หรือทำ Group Project ได้ ถึงแม้ว่าจะเน้น Self-study แต่หากมีตรงไหนที่ไม่เข้าใจ สามารถนัดพบอาจารย์ที่สอนวิชานั้นๆได้เช่นกัน การเรียนในแต่ละวิชาจะแบ่งเป็น Lecture Class ซึ่งเป็นการบรรยายในหัวข้อต่างๆ และSeminar Class ซึ่งจะแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มเล็กๆประมาณกลุ่มละ 20 คน โดยใน Seminar class จะมีการแบ่งกลุ่มเพื่อทำ Group Project รวมถึงการเรียนแบบเจาะลึกเพื่อที่ให้เข้าใจมากขึ้น

UEA Review 9

Lecture Class

UEA Review 10

Seminar Class

Facilities ภายในมหาวิทยาลัย

Library

ห้องสมุดของ University of East Anglia มีขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 6 ชั้นด้วยกัน มีหนังสือที่ครอบคลุมทุกสาขาวิชา และมีห้อง Single Study และ Group Study ด้วยค่ะ โดยห้องต่างๆในห้องสมุดรวมถึงที่อื่นๆในมหาวิทยาลัย สามารถจองผ่าน UEA Portal ของนักเรียนได้ค่ะ ภายในห้องสมุดยังมีคอมพิวเตอร์จำนวนมากไว้สำหรับน้องๆที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์ในห้องสมุดค่ะ หากหาหนังสือไม่เจอหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่จาก Help Desk ได้เลยค่ะ ที่สำคัญคือห้องสมุดที่นี่เปิด 24 ชั่วโมงทุกวันด้วยค่ะ

UEA Review 11

UEA Library

UEA Review 12

ด้านใน UEA Library

Student Union

Student Union หรือ SU อยู่ใกล้ๆห้องสมุดเลยค่ะ จะมีทั้งซุปเปอร์มาร์เก็ต Café โถงอ่านหนังสือ และทำกิจกรรมชมรม รวมถึงห้องประชุมที่สามารถจองเพื่อใช้ในการประชุมงานกลุ่มได้ด้วยค่ะ บริเวณใกล้ๆกันยังมีธนาคาร Career Centre สำหรับน้องๆที่ต้องการหางานทำที่ประเทศอังกฤษ ยังมี Bar ด้วยค่ะ มี 2 Bar คือ Red Bar และ Blue Bar (แบ่งตามสีโซฟาในบาร์ค่ะ 5555) และหากมีคอนเสิร์ตในมหาวิทยาลัยก็จะจัดที่ LCR ซึ่งอยู่ใน SU เช่นกันค่ะ

UEA Review 13

Student Union

UEA Review 14

Red Bar

Sport Park

สถานที่เล่นกีฬาและออกกำลังกายของมหาวิทยาลัยที่ขนาดใหญ่และครบวงจรมากๆค่ะ มีสนามที่รองรับการเล่นกีฬาเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสนามฟุตบอล บาสเกตบอล สนามแบตมินตัน เทนนิส มีอุปกรณ์ฟิตเนสครบครัน รวมถึงมีสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิกถึง 2 สระ นอกจากนี้ยังมีผาสำหรับปีนออกกำลังกายด้วยค่ะ

UEA Review 15

UEA Sport Park

UEA Review 16

Gym

Café and Restaurant

ภายในมหาวิทยาลัยมี Café และ Restaurant อยู่รอบๆมหาวิทยาลัยเลยค่ะ เด็กเอเชียส่วนใหญ่จะชอบไปทานอาหารที่ตึก INTO แต่โดยส่วนตัวพี่จะชอบทานที่ Canteen ใกล้ๆห้องสมุดมากกว่าค่ะ มีร้านกาแฟชื่อ Ziggy’s อยู่ใกล้ๆ Supermarket ก็เป็นที่ๆนักเรียน UEA นิยมไปกันค่ะ

UEA Review 17

Zest, Blend, Vista (Canteen)

UEA Review 18

Ziggy’s (Coffee Shop)

Accommodation

หอพักในมหาวิทยาลัยก็มีเพียงพอสำหรับนักเรียนค่ะ ข้อดีของการอยู่หอในคือเดินทางสะดวก สามารถเดินไปเรียนได้เลย มีแม่บ้านมาทำความสะอาดห้องน้ำให้ (อาทิตย์ละ 1 ครั้ง) แต่ข้อเสียคือไม่มีความเป็นส่วนตัวในการใช้ห้องครัว หรือห้องน้ำหอพักบางตึกจะเป็นห้องน้ำรวมค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องที่เด็กนักเรียนไทยจะค่อนข้างกังวล แต่หอที่มีห้องน้ำส่วนตัวก็มีเยอะค่ะ

UEA Review 19

Colman House (Accommodation)

UEA Review 20

Colman House (Accommodation)

UEA Review 21

Barton & Hickling House (Accommodation)

UEA Review 22

Barton & Hickling House (Accommodation)

หอที่พี่อยู่จะเป็นหอที่มีครัวส่วนกลางและ common area ใช้กับเพื่อนร่วมแฟลต หรือพาเพื่อนเรามานั่งเล่นได้ค่ะ (แต่ห้ามเสียงดังรบกวนคนอื่นมากนะคะ ไม่งั้นอาจจะโดน report ได้ค่ะ) ส่วนใหญ่พี่ก็จะทำอาหารกินกับเพื่อนๆค่ะ เพราะว่าจะได้มีเพื่อนเวลาไปซื้อวัตถุดิบ ช่วยกันทำอาหาร และก็ช่วยกันล้างจานด้วยค่ะ พี่มักจะได้เป็นคนทำอาหารเพราะเป็นคนชอบทำอาหารค่ะ มาอยู่ที่นี่ได้ฝึกสกิลการทำอาหารขึ้นเยอะเลยค่ะ เพราะว่าอยู่ไทยส่วนใหญ่ซื้อเอาจะสะดวกกว่า แต่ที่นี่ไม่ค่อยมีอาหารที่เราอยากกินสักเท่าไหร่ค่ะ อยากกินก็ต้องทำกินเอง เลยทำให้พี่เลม่อนได้ลองทำอาหารหลายอย่างเลยค่ะ คนทำอาหารจะมีความสุขมากๆค่ะ เวลาทำแล้วเพื่อนชมว่าอร่อย ^^ พี่จะลงรูปอาหารส่วนนึงที่พี่ทำให้ดูนะคะ คือขยันทำอาหารจนเพื่อนแซวว่าจะเรียนอะไรกันแน่ 555555+

UEA Review 35

ข้าวคลุกกะปิ

UEA Review 34

Buta Don (ข้าวหน้าหมูสไตล์ญี่ปุ่น)

UEA Review 33

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน

UEA Review 36

ไอศครีมทอด

UEA Review 38

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ (ฝีมือเพื่อนค่ะ)

UEA Review 37

อาหารอีสานก็มา ส้มตำ ไก่ย่าง น้ำตก ต้มแซ่บ >< (ฝีมือเพื่อนเช่นกันค่ะ)

สถานที่ที่น่าสนใจในเมือง Norwich

การเดินทางจากมหาวิทยาลัยเข้าตัวเมืองนอริชก็สะดวกมากๆค่ะ น้องๆสามารถขึ้นรถบัสจากในมหาวิทยาลัยไปลงในเมืองได้เลยค่ะ จะมีสาย 25 และ 26 ทั้ง 2 สายสามารถไปทั้ง City Centre และ Train Station ได้เลยค่ะ

UEA Review 23

Norwich City Bus

Norwich City Centre

City Centre ที่เมือง Norwich มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเลยค่ะ มีห้างสรรพสินค้าประมาณ 5 แห่ง มีห้างใหญ่ชื่อ intu Chapelfield แล้วก็มี Debenham เป็นห้างที่มีสาขาอยู่ทั่วอังกฤษเลยค่ะ ส่วน John Lewis จะเป็นห้างที่ค่อนข้างไฮโซในความรู้สึกของพี่ 5555+ แล้วก็มี Castle Mall ที่เป็นห้างอยู่ข้างหน้า Norwich Castle สุดท้ายคือ Jarrold เป็นห้างที่เป็นกิจการครอบครัวค่ะ คือมีกิจการแค่ใน Norfolk, Norwich เท่านั้น แต่ก็สามารถอยู่ได้มาถึงกว่า 240 ปีนะคะ (ห้างนี้ก่อตั้งปี ค.ศ. 1770ค่ะ) อันนี้ที่ทราบเพราะตอนเรียนวิชา Retail Marketing and Management อาจารย์พามาทัศนศึกษาที่ห้างนี้แหละค่ะ ศึกษาว่าพวกเขาจัดการกิจการอย่างไร มีการจัดห้างอย่างไรให้ดึงดูดลูกค้า อะไรคือหัวใจสำคัญที่ทำให้กิจการของเขารุ่งเรืองจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

UEA Review 24

intu Chapelfield ห้างใหญ่ในเมือง Norwich

UEA Review 31

Jarrold Department Store

นอกจากนี้ ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ มีทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น อิตาเลี่ยน ร้านชาสไตล์ผู้ดีอังกฤษ เรียกได้ว่าค่อนข้างครบเลยทีเดียวค่ะ รวมถึงมีตลาด มีสัญลักษณ์เป็นเต็นท์หลากสีสวยงาม และมีร้านขายสินค้าจากเอเชียด้วยค่ะ มาเรียนที่นี่นอกจากจะได้ความรู้เรื่องการเรียนแล้ว ยังได้ความรู้เรื่องการทำอาหารด้วยค่ะ เพราะการไปอยู่ที่อังกฤษ ทำอาหารทานเองจะประหยัดกว่าการซื้อกินมากเลยทีเดียวค่ะ

UEA Review 25

Norwich Market

UEA Review 32

The Orient Express (ร้านขายสินค้าจากเอเชีย)

UEA Review 41

Ciscoe’s Pan Asian & Sushi (ร้านอาหารญี่ปุ่นในเมืองนอริช)

UEA Review 42

Ciscoe’s Pan Asian & Sushi (จานโปรดของพี่เลยค่ะจานนี้)

UEA Review 39

Gourmet Busger Kitchen มีสาขาอยู่ทั่วอังกฤษ

UEA Review 40

Jack Daniel’s Chicken Stripe จากร้าน TGIFriday จานนี้ก็อร่อยมากๆค่ะ

Norwich Castle

เป็นปราสาทที่ตั้งอยู่บนเขาอยู่ใน City Centre เลยค่ะ ภายในมีทั้ง Museum, Gallery และ Café ด้วยค่ะ

UEA Review 26

Norwich Castle

UEA Review 27

Norwich Castle

Norwich Cathedral

โบสถ์ใหญ่ประจำเมือง Norwich จะอยู่ห่างจา City Centre นิดนึงค่ะ แต่ก็อยู่ในระยะที่เดินได้ โบสถ์มีความใหญ่โต สวยงามตามแบบฉบับของโบสถ์สไตล์อังกฤษ น้องๆสามารถไปถ่ายรูปเล่นได้ค่ะ บรรยากาศภายในโบสถ์สวยมากๆค่ะ

UEA Review 28

UEA Review 29

Norwich Cathedral

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ UEA เป็นมหาวิทยาลัยที่เหมาะแก่การเรียนมากๆค่ะ เมืองก็น่าอยู่มากค่ะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งในมหาวิทยาลัยและในเมืองนอริชเอง การมาเรียนครั้งนี้พี่ได้ความรู้และประสบการณ์มากมายที่หาไม่ได้ตอนที่อยู่ที่ไทย ได้เพื่อนใหม่ทั้งไทยและต่างชาติ รู้สึกขอบคุณครอบครัวมากๆเลยค่ะที่สนับสนุนให้เรามาเรียนที่นี่ ขอบคุณตัวเองที่กล้าออกจาก Comfort Zone กลายเป็นคนที่โตขึ้น เป็นผู้ใหญ่ขึ้น หากน้องๆคนไหนอยากมีประสบการณ์ดีๆแบบพี่ มีความสนใจไปเรียนต่อที่ University of East Anglia ก็สามารถติดต่อพี่ๆ EFL UK ได้เลยนะคะ พี่ยินดีให้คำแนะนำทุกๆเรื่องเลยค่ะ

UEA Review 30

P’Lemon เองค่ะ ><


EFL UK

CALL BACK Service

    ชื่อ *

    นามสกุล *

    อีเมล์ *

    เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ *

    ระดับการศึกษาที่สนใจ *

    สาขาวิชาที่สนใจ *

    Input this CAPTCHA:captcha

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-129-3134-5 | 097-1400-527 Line ID: @EFLUK
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาตรี Click!!
    อ่านข้อมูลเรียนต่อปริญญาโท Click!!
    EDUCATION FOR LIFE UK ตัวแทนของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรและยุโรปอย่างเป็นทางการ บริการฟรีทุกขั้นตอน Tel. 02-129-3134-5, 097-1400-527 สมัครเรียน สมัครหอพัก จองตั๋วเครื่องบิน รถรับ-ส่งสนามบิน รวมถึงเตรียมเอกสาร กรอกใบสมัคร On-line และทำการนัดหมายกับสถานทูตอังกฤษให้ฟรี
    Design © EFLUK. All rights reserved.

    Setup Menus in Admin Panel